กระบองเพชร Opuntia aciculata (แคคตัส)

ภาพวาดต้นกระบองเพชร Opuntia aciculata
บทนำ

กระบองเพชร Opuntia aciculata มีชื่ออื่น ๆ คือ Chenille prickly pear, old man's whiskers และ cowboy’s red whiskers

เป็นไม้ยืนต้นและเป็นไม้ประดับที่น่าดึงดูด เป็นพืชพื้นเมืองในรัฐเทกซัส นอกจากนี้มันยังแพร่หลายในบริเวณทางเหนือของเม็กซิโก

ชื่อสายพันธุ์ 'aciculata' มาจากหลายภาษา คำว่า "acicula" มาจากภาษาลาตินซึ่งแปลว่า "เข็มหมุดขนาดเล็กสำหรับผ้าโพกศีรษะ" และต่อท้ายด้วยคำคุณศัพท์ "atus" ซึ่งหมายถึงการเป็นเจ้าของหรืออุปมาบางสิ่งบางอย่าง

Chenille prickly pear (ชื่อท้องถิ่นของกระบองเพชร) มีความหมายว่า 'หยดน้ำที่เต็มไปด้วยหนาม' และยังมีความหมาย 'ปกคลุมด้วยหนาม' อีกด้วย


คำอธิบาย

กระบองเพชร Opuntia aciculata เจริญเติบโตและแตกหน่อออกมาหลายลำต้นและมีหนามอยู่มาก เป็นกระบองเพชรขนาดใหญ่ ลำต้นจะมีลักษณะโค้งมนที่ส่วนปลาย ลำต้นแต่ละช่วง(ที่มีลักษณะเป็นทรงรี)ยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร

ต้นกระบองเพชร
สายพันธุ์ Opuntia aciculata
ใบมีลักษณะเป็นเข็ม(ทั่วไปเรียกว่าหนาม) เข็มนี้เรียงเป็นระเบียบและมีความสมมาตร เข็มยาว 3-12 มม. อยู่เป็นกลุ่ม หนามโดยทั่วไปมีสีเหลืองทองหรือแดงเข็ม

กระบองเพชร Opuntia aciculata มีดอกสีเหลืองทอง สีส้มหรือสีแดง กว้างประมาณ 8-10 ซม. กลีบดอกกว้างโค้งมน ออกดอกในช่วงฤดูร้อนหรือฤดูใบไม้ผลิ ผลของมันจะปกคลุมด้วยหนาม


การแพร่กระจายและที่อยู่อาศัย

กระบองเพชร Opuntia aciculata เจริญเติบโตบนภูเขาแห้งเป็นส่วนใหญ่ มักจะอยู่บนก้อนหิน แพร่หลายในภาคใต้ของทวีปอเมริกาเหนือตลอดจนคอคอดปานามา และยังเป็นพืชพื้นเมืองของทะเลทราย Chihuahuan (ในเท็กซัส) และภาคเหนือของเม็กซิโก

ลักษณะหนามของกระบองเพชร
นิเวศวิทยา

เช่นเดียวกับแคคตัสอื่น ๆ คือ เป็นไม้ผลัดใบ(Deciduous) และเป็นพืชอาบน้ำ(Succulent) ใบของมันลดรูปกลายเป็นหนามเพื่อลดการคายน้ำซึ่งจะช่วยให้มันอยู่รอดโดยการรักษาน้ำในสภาพภูมิอากาศที่ร้อนของเท็กซัสในทิศตะวันตกสหรัฐอเมริกาและทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก(สถานที่ที่มันอาศัย) นอกจากจะช่วยลดการคายน้ำแล้วหนามของมันยังช่วยปกป้องตัวเองจากสัตว์กินพืชที่จะมากินมันอีกด้วย กระบองเพชรสายพันธุ์นี้สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย เช่น ใช้ยอดอ่อน เป็นต้น กระบองเพชร Opuntia aciculata จะออกดอกเฉพาะในกรณีที่ได้รับแสงแดดที่เพียงพอ






Reference

Wikipedia. (2558). Opuntia aciculata. จาก http://en.wikipedia.org/wiki/Opuntia_aciculata

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น