กระบองเพชร Opuntia Ficus-indica

บทนำ
Opuntia Ficus-indica เป็นสายพันธุ์หนึ่งของวงศ์กระบองเพชร มันเป็นพืชที่โดดเด่นและมีความสำคัญในระบบเศรษฐกิจการเกษตรทั้งในส่วนที่แห้งแล้งและกึ่งแห้งแล้งทั่วโลก เชื่อกันว่ามันเป็นพืชพื้นเมืองของประเทศเม็กซิโกเนื่องจากพบว่าสายพันธุ์นี้มีพันธุกรรมใกล้เคียงกับที่พบในภาคกลางของเม็กซิโก


การเจริญเติบโต
กระบองเพชร Opuntia Ficus-indica ถูกปลูกเพื่อเก็บผล มันเป็นพืชที่ดีในพื้นที่แห้งแล้ง มันจะแปลงน้ำเข้าสู่ชีวมวลกลายเป็นผลไม้ที่ชุ่มน้ำเช่นเดียวกับแก้วมังกร (แก้วมังกรก็เป็นหนึ่งในวงศ์กระบองเพชร)


การใช้ประโยชน์
กระบองเพชร Opuntia Ficus-indica ถูกนำไปใช้ประโยชน์(ปลูกเพื่อเก็บผล)ในเชิงพาณิชย์มากที่สุดเนื่องจากผลมีขนาดใหญ่ มีรสหวาน พื้นที่ที่มีการเพาะปลูกที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ได้แก่ เม็กซิโก, มอลตา, สเปน, ซิซิลีและชายฝั่งของภาคใต้ของอิตาลี, กรีซ, ลิเบีย, ตูนิเซีย, โมร็อกโก, แอลจีเรีย, เลบานอน, ซีเรีย, อียิปต์, ซาอุดีอาระเบีย, เยเมน, อิสราเอล, ชิลี, บราซิลและตุรกี

กระบองเพชรพันธุ์นี้มีดอกอยู่ 3 สีคือ สีขาว สีเหลืองและสีแดง ดอกไม้จะบานในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมถึงต้นฤดูร้อน และผลไม้จะสุกตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม วิธีการกินผลคือ นำไปแช่ตู้เย็นจนเย็นได้ที่แล้วนำมาปลอกเปลือก เนื้อมีรสชาติคล้ายแตงโมหวาน เนื้อมีสีแดง สีม่วงหรือสีขาว มีเมล็ดเล็ก ๆ จำนวนมาก (ลักษณะเหมือนแก้วมังกร)

นอกจากจะนำผลไปรับประทานสดแล้ว ยังมีการทำแยมจากผลไม้ชนิดนี้ด้วย

ชาวเม็กซิกันได้ใช้กระบองเพชรสกุล Opuntia ทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เรียกว่า "colonche"

ในใจกลางของเกาะซิซิลีในจังหวัด Enna ในหมู่บ้านเล็ก ๆ ชื่อ Gagliano Castelferrato, เหล้าผลไม้ Opuntia Ficus-indica ถูกทำเป็นเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อย

ในช่วงต้นทศวรรษ 1900 ในสหรัฐอเมริกา ผลไม้ Opuntia Ficus-indica ถูกนำเข้ามาจากประเทศเม็กซิโกและประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อตอบสนองประชากรที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากมีผู้อพยพที่มาจากอิตาลีและกรีซ

ในช่วงกลางทศวรรษ 1950 ผลไม้ชนิดนี้เริ่มลดความนิยมลงไปอย่างมาก

นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 1990 ผลไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากผู้อพยพชาวเม็กซิกันได้เข้ามาอยู่ในสหรัฐอเมริกา

เมื่อเร็ว ๆ นี้อุตสาหกรรมปศุสัตว์ของภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาได้เริ่มที่จะปลูกกระบองเพชร Opuntia Ficus-indica เพื่อเป็นแหล่งอาหารที่สดใหม่สำหรับวัว มันถูกใช้เป็นทั้งอาหารและเป็นแนวรั้ว วัวจะหลีกหนีจากกระบองเพชรซึ่งมีหนามและผลของมันยังสามารถเก็บมาให้วัวกินได้แต่ต้องนำไปเผาก่อน เพื่อให้หนามไม่แหลมคม

ในส่วนของแผ่นกระบองเพชรก็สามารถนำไปเลี้ยงสัตว์ได้ แต่มีคุณค่าทางอาหารต่ำ จะใช้ก็ต่อเมื่อเกิดภาวะแห้งแล้งและใช้เป็นเพียงอาหารเสริมเท่านั้น (ก่อนให้สัตว์รับประทานต้องเผาให้หนามหมดก่อน)

ในประเทศเม็กซิกันและอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ก็มีการรับประทานแผ่นกระบองเพชรอ่อน ซึ่งจะเด็ดกิ่ง(ที่มีลักษณะเป็นแผ่น)ก่อนที่หนามจะแข็ง พวกเขาจะหั่นเป็นเส้นและผัดกับไข่ ทำหน้าที่เป็นผู้รักษาอาหารเช้า พวกเขามีเนื้อสัมผัสและรสชาติเหมือนถั่ว

Reference

Wikipedia. (2558). Opuntia ficus-indica. จาก http://en.wikipedia.org/wiki/Opuntia_ficus-indica

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น